วันนี้เรียนเนื้อหาเกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดทักษะทางภาษาของเด็ก เช่นการวัดว่าเด็กเข้าใจสิ่งที่เราพูดไหม เด็กตอบสนองเมื่อมีคนพูดคุยด้วยหรือเปล่า เด็กถามหาสิ่งต่างๆหรือบอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่พบเจอได้ไหม ซึ่งจะเป็นทักษะในการพูดคุยการสื่อสารของเด็กว่าเด็กมีพัฒนาการมากน้อยเพียงใด
การออกเสียงผิด/การพูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง
-ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ปกครอง
-ไม่สนใจการพูดซ้ำซากหรือออกเสียงที่ไม่ชัดของเด็ก
-ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" " คิดก่อนพูด"
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน เช่นได้ยินเสียงไม่ชัดเจน หรือมีความผิดปกติทางการได้ยิน
ครูหรือผู้ที่เกี่ยวข้องควรดูแลและช่วยเหลืออย่างตรงจุด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
1. ให้เด็กเด็กได้ทำกิจกรรมกลุ่มเพราะเด็กพิเศษจะมีแบบอย่างมาจากเพื่อน เลียนแบบจากเพื่อนหรือคนใกล้ชิด
2. กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเองโดยที่ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า
3. เน้นวิธีการสือความหมายมากกว่าการพูด
4. ใช้คำถามปลายเปิดกับเด็กเพื่อให้เด็กได้ใช้ความคิด ในการตอบได้หลากหลากคำตอบ เพราะเด็กพิเศษยิ่งรับรู้เรื่องราวมากเท่าไหร่ยิ่งพูดได้มาก
การสอนตามเหตุการณ์
คือการสอนเด็กตามสถานการณ์นั้นที่เด็กกำลังเผชิญอยู่ในขณะนั้น โดยไม่มีการเตรียมการสอนมาล่วงหน้าเช่น เด็กกำลังใส่ผ้ากันเปื้อน ครูเข้าไปแนะนำและสอนวิธีใส่ผ้ากันเปื้อนให้เด็ก หรือเด็กเข้ามาขอคำแนะนำในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่นการระบายสี
กิจกรรมในวันนี้ อาจารย์ให้จับคู่สองคน พร้อมแจกกระดาษปอนด์ให้ 1 แผ่น พร้อมสีคนละ1 แท่งดดยให้เลือกมาคนละ 1 สีที่ตนชอบ
วิธีการทำกิจกรรม
เมื่ออาจารย์เริ่มเปิดดนตรีให้แต่ละคู่ลากเส้น จะลากแบบไหนก็ได้ตามที่เรารูสึกเมื่อได้ฟังดนตรี
เมื่อดนตรีจบ ให้ดูว่าภาพที่ลากรั้นมีช่องปิดกี่ช่อง ให้ระบายสีในช่องปิดทุกช่อง
ผลการทำกิจกรรม
ถ้าคู่ไหนมีช่องเหลี่ยมปิดเยอะแสดงว่าเป็นคนคิดมากคิดเยอะ ถ้าช่องปิดน้อยแสดงว่าเป็นคนคิดน้อยๆ และถ้าดูจากการระบายสี คู่ไหนระบายสีเข้มแสดงว่าเป็นคนที่ชอบความท้าทาย ส่วนการระบายสีอ่อนๆแสดงให้เห็นว่าเป็นคนเรียบง่าย
การนำไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมนี้สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้ จะช่วยในการฝึกสมาธิของเด็ก ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ทักษะการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา และยังฝึกความซื่อสัตย์ให้เด็กอีกด้วยค่ะ
ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน แต่ยังมาเรียนสาย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำกิจกรรม และมีการพูดคุย สนทนา สื่่อสารกันในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดี และมีเทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียนที่น่าสนใจค่ะ
ภาพการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น