เริ่มต้นการเรียนการสอนด้วยกิจกกรมวาดภาพมือ โดยอาจารย์แจกถุงมือคนละ 1 ข้าง จากนั้นให้ใส่ถุงมือด้านที่ตนไม่ถนัด แล้วให้วาดภาพมือในถุงมือที่ใส่ ว่าข้างในมือเราเป็นอย่างไร มีเส้นเลือดหรือรอยย่ยตรงไหนบ้าง เก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด วาดให้เหมือนข้างใน โดยไม่ให้แอบเปิดดู
อาจารย์ให้ความหมายของกิจกรรมว่า ให้นำมือข้างที่เราวาดเปรียบเทียบกับเด็ก เราอยู่กับมือนี้มาหลายปีแต่ไม่สามารถจดจำรายละเอียดได้ เพราะเราไม่ใส่ใจ ไม่บันทึก เด็กก็เช่นกันถ้าเราเห็นพฤติกรรมต่างๆของเด็กควรรีบจดบันทึกในตอนนั้นเลย จะได้ไม่ลืม
พฤติกรรมที่เกิดขณะวาดภาพ เปรียบเทียบกับครูเวลาบันทึกพฤติกรรมเด็ก
หันมองมืออีกข้าง -----> คิดว่าเด็กคนอื่นก็เป็นเหมือนกับเด็กคนนี้
คลำๆดู ------> บันทึกโดยใส่ความรู้สึกไปเอง คิดไปเอง โดยที่จริงอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้
ถามเพื่อน วาดตามเพื่อน -----> ไปคุยกะครูคนอื่นเพื่อขอคำแนะนำ
แอบถอดออกมาดู -----> ครูขี้โกง
จากนั้นอาจารย์ก็ได้สอนเนื้อหา การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะและทัศนคติของครู
การเข้าใจภาวะปกติ เด็กมักจะคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง ครูต้องเรียนรู้และมีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ มองเด็กทุกคนให้เท่าเทียมกันมองให้เหมือนกันทุกคน
การสอนโดยบังเอิญ
ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม เด็กจะเข้ามาถามครูยิ่งเด็กเข้ามาหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากเท่านั้น
ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก ต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
ครูต้องให้แรงเสริมทันทีทีเด็กมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์และต้องละเว้นความสนใจทันทีที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
การนำไปประยุกต์ใช้
นำเนื้อหาที่ครูสอนในวันนี้ไปใช้เพื่อ ปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ดีต่อเด็ก รักเด็กให้มากๆ เข้าใจในธรรมชาติของเด็กก็จะทำให้เราเกิดความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก ทำให้เป็นครูที่ดี
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนมากตั้งใจฟังสิ่งที่ครูสอน และร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ร่าเริง เเจ่มใส และมีสาระดีๆมาฝากนักศึกษาทุกวัน วันนี้อาจารย์แอบซึ้งจนพูดไม่ออกเลย เมื่อนักศึกษามาเซอร์ไพรส์วันเกิดให้ ที่นักศึกษามอบนาฬิกาให้เพราะอยากให้มันอยู่ติดตัวอาจารย์ตลอดเวลา และอาจารย์ก็จะได้คิดถึงพวกเราตลอดเวลาค่ะ
รักนะคะ อ. เบียร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น