ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวจิรัสยา สัตตัง ค่ะ 5511200957 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สัปดาห์ที่ 6










วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมจากสัปดาห์ที่แล้ว
และสอนเนื้อหาเพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว

การบอกบท คือ การกำกับในทุกขั้นตอนที่ทำกับเด็ก
การย่อยงานจะต้องย่อยมาให้ดีจึงจะได้บอกบทได้
ส่วนการลงโทษเด็กที่ดีควรทำดังต่อไปนี้
-ห้ามในสิ่งที่เขาชอบ
-เอากิจกรรมออกจากเด็ก เช่น ยึดของเล่น
-เอาเด็กออกจากกิจกรรม



เนื้อหาที่เรียนในวันนี้
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
 ทักษะทางสังคม
เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่  การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆเหมาะสมกับวัย

กิจกรรมการเล่น
การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม ซึ่งเด็กจะสนใจและพูดคุยกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ ในเด็กพิเศษช่วงแรกๆเด็กจะมองเพื่อนไม่เป็นเพื่อน แต่จะมองเป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน
เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร ครูควรเริ่มต้นสังเกตุเด็กอย่างเป็นระบบ จะได้บอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใด จากนั้นจดบันทึก แล้วทำแผน IEP

การกระตุ้นการเลียบแบบและการเอาอย่าง
วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่างโดยคำนึงถึงเด็กทุกๆคน
ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน โดยเด็กปกติจะทำหน้าที่เสมือนครูให้เด็กพิเศษ

ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น 
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากจนเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาในการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น คือ ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน ทำโดยการพูดนำของครู




จากภาพ เราจะมีวิธีการอย่างไรให้เด็กคนนี้เข้าไปเล่นกับเพื่อน ?

จากภาพเด็กมองเพื่อนๆเล่น แล้วอยากเข้าไปเล่นด้วย แต่ไม่กล้าเข้าไป
ครูควรเข้าไปชักชวนให้เด็กเข้าไปเล่นกับเพื่อน โดยเด็กเข้าไปให้ถือของเล่นเข้าไปด้วย เพื่อเป็นจุดสนใจให้เพื่อนๆในกลุ่มอยากที่จะเล่นของเล่นที่น้องถือเข้าไป เมื่อพาเด็กเข้าไป ครูควรเฝ้าดูเด็กอย่างใกล้ๆ และพูดชักชวนให้เด็กๆเล่นด้วยกัน






 มาร้องเพลงกันเถอะ




ศิลปะและดนตรีบำบัด
กิจกรรมเส้นและจุด

-ครูให้จับคู่ ให้ออกมาเลือกสีที่ตนชอบคนละ 1 สี
-จากนั้นให้เลือกว่าใครจะลากเส้น ใครจะเป็นคนจุด (จุดต้องจุดในวงกลมเท่านั้น)
-ครูเปิดดนตรี แล้วให้เด็กเริ่มลากเส้นตามดนตรีและตามความรู้สึกของตน ลากเส้นโดยไม่ให้ยกมือ และให้อีกคนจุดตามความรู้สึก
โดย คนที่ลากเส้น เป็นเด็กพิเศษ  ส่วนคนที่จุดเป็นเด็ก ปกติ
-พอเพลงจบให้เด็กมองภาพที่ตนลากว่าสามารถมองเป็นภาพอะไรได้บ้าง แล้วระบายสีภาพนั้น



**ในกรณีที่เด็กมองภาพไม่ออก ครูจะต้องคอยชี้แนะเด็ก 
* เพลงที่ใช้เปิดควรเป็นแค่ดนตรีไม่มีคนร้อง




การนำไปประยุกต์ใช้

จากบทเรียนที่ครูสอนในวันนี้สามารถนำเทคนิคการสอนไปใช้ในการสอนเด็กในห้องเรียนรวมได้
สามรถนำเทคนิคกาชักชวนให้เด็กพิเศษเล่นร่วมกับเด็กปกติได้เพื่อที่จะให้เขามีบริบททางสังคมที่ดี
และสามารถนำเทคนิคการจัดกิจกรรมในห้องเรียนรวมไปใช้กับเด็กในอนาคตได้ ในกรณีที่ห้องเรียนนั้นมีเด็กพิเศษอยู่ด้วย

สามารถนำกิจกรรมเส้นและจุดไปใช้กับเด็กได้ ใช้เป็นกิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัด ให้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติได้ร่วมทำ




ประเมินตนเอง  วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนน

ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน และตอบคำถามในบทเรียนที่อาจารย์ถามได้

ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่ดี  มีการเชื่อมโยงกิจกรรมเข้าสู่เนื้อหาที่เรียนอย่างเหมาะสม และยกตัวอย่างจากเนื้อหาให้นักศึกษาเห็นได้ชัด




บรรยากาศในการเรียน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น